คณะพยาบาลศาสตร์ มช. จัดพิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปี ประจำปีการศึกษา 2563

4 ตุลาคม 2563

คณะพยาบาลศาสตร์

คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปีแก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2563 จำนวน 163 คน (หลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติ) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน ภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร.พรศิริ ใจสม รองหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คุณศรีวรรณา วงค์เจริญ อุปนายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ทวีลักษณ์ วรรณฤทธิ์ นายกสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และ ผู้ปกครองของนักศึกษา ร่วมแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมวิจิตร ศรีสุพรรณ อาคาร 2 เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2563

ศาสตราจารย์ ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ กล่าวว่าในปีการศึกษา 2563 มีนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 (หลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติ) เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวน 163 คน พิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปีนับเป็นพิธีการที่สำคัญถือปฏิบัติก่อนการขึ้นฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย เป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์อันทรงเกียรติในวิชาชีพพยาบาล เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาเข้าสู่วิชาชีพการพยาบาลอย่างสมภาคภูมิ โดยนักศึกษาพยาบาลจะให้การปฏิบัติการพยาบาล รวมทั้งดูแลผู้ป่วยในสถานการณ์จริง ทั้งนี้นักศึกษาพยาบาลที่เข้ารับมอบหมวกและเข็มชั้นปีต้องศึกษาภาคทฤษฎีและสอบผ่านรายวิชาการพยาบาลพื้นฐานครบถ้วน จึงจะสามารถฝึกปฏิบัติการพยาบาลกับผู้รับบริการในสถานบริการสุขภาพได้ และในการฝึกปฏิบัติดังกล่าวนักศึกษาต้องแต่งกายด้วยเครื่องแบบสีขาวของนักศึกษาพยาบาล ตลอดจนสวมหมวกพยาบาล โดย “หมวกพยาบาล” เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความอ่อนน้อม ถ่อมตน มีความพร้อมที่จะดูแล ช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ ทําให้ผู้สวมใส่ได้ตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ รวมทั้งประพฤติตนให้เหมาะสมตามจรรยาบรรณวิชาชีพทางการพยาบาล สำหรับนักศึกษาชายติดเป็นเข็มชั้นปี นอกจากนี้การมอบตะเกียงไนติงเกลเป็นสัญลักษณ์ของมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล บูรพาจารย์ผู้ให้กําเนิดวิชาชีพการพยาบาลของโลก ตะเกียงไนติงเกลนั้นเป็นเครื่องหมายของดวงประทีปแห่งการพยาบาล ท่านได้อุทิศชีวิตเพื่อการพยาบาลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากสงคราม ทุกคืนท่านถือตะเกียงเดินเยี่ยมและดูแลทหารที่บาดเจ็บ ดวงตะเกียงจึงเป็นดั่งดวงประทีปที่ช่วยขับไล่ความมืดมนและความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้เจ็บป่วยเป็นสิ่งช่วยเตือนใจนักศึกษาทุกคนให้เสียสละและตระหนักว่าตนเป็นทายาททางการพยาบาลที่สืบทอดเจตนารมณ์ในการดูแลผู้ป่วยต่อไป ดังนั้นนักศึกษาทุกคนที่ผ่านพิธีสำคัญในวันนี้แล้วนั้นพึงต้องใช้องค์ความรู้ อีกทั้งคุณธรรมเป็นหลักในการปฏิบัติงาน ขอให้นักศึกษาตั้งใจในการฝึกปฏิบัติ ให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการอย่างเต็มกำลังสุดความสามารถ ด้วยจิตอันเป็นเมตตากรุณา เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย) อันเป็นเกียรติประวัติต่อตนเอง ครอบครัว สถาบัน และวิชาชีพพยาบาล

นายพิรพัฒน์ ลือชัยเกษม นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 (ผู้นำกล่าวปฏิญาณตน) เปิดเผยว่า พอทราบว่าตนเองต้องรับหน้าที่เป็นผู้นำนักศึกษากล่าวคำปฏิญาณตนนั้น รู้สึกภูมิใจและเป็นเกียรติมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต อาชีพพยาบาลเป็นงานที่มีศักดิ์ศรี ต้องใช้ความมุ่งมั่น อดทน เพียรพยายามสูงมาก ต้องเสียสละอุทิศตน การฝึกปฏิบัติการพยาบาลจึงเป็นเหมือนอีกก้าวที่สำคัญในการเป็นพยาบาลอย่างเต็มตัว เพราะยึดมั่นในปณิธานที่จะช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยความเมตตา กรุณา และความเสียสละเพื่อประโยชน์ของประชาชน สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณบิดามารดา ครูบาอาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกท่านที่ทำให้มาถึงจุดนี้ได้ สัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุดอย่างแน่นอน

และ ท่านสามารถรับชมภาพบรรยากาศภายในงานได้ที่ NURSE CMU YOUTUBE Channel :

แกลลอรี่