PODCASTS เปิดบ้านพยาบาล มช. EP.5 บุหรี่ไฟฟ้าภัยเงียบในควันร้าย (เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคม We need food, not tobacco)

8 พฤษภาคม 2566

คณะพยาบาลศาสตร์


31 พฤษภาคมของทุกปี ตรงกับวันงดสูบบุหรี่โลก องค์การอนามัยโลกเล็งเห็นถึงอันตรายจากการสูบบุหรี่ โดยทั่วไปรู้จักบุหรี่ธรรมดากันมานานมากแล้ว ขณะที่บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นของใหม่ กำลังเป็นที่สนใจในเยาวชนคนรุ่นใหม่ทั่วโลก ร่วมกันรณรงค์ ลด ละ เลิกบุหรี่ ไม่ใช่เพียงแค่บุหรี่ธรรมดาแต่รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าที่อันตรายไม่แพ้กัน
.
ปัจจุบัน บุหรี่ไฟฟ้า ถือว่าได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าในอดีต ซึ่งแรกเริ่มบุหรี่ไฟฟ้าได้รับการโฆษณาสรรพคุณว่าเป็นตัวช่วยที่ทำให้เลิกบุหรี่ได้ง่ายขึ้น เป็นบุหรี่ที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่มาจนถึงวันนี้ "บุหรี่ไฟฟ้า" กลายเป็นเหมือนกับทางเลือกแรกสำหรับวัยรุ่นในฐานะ "แฟชั่นอันทันสมัย"
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุจาธร อินทรตุล อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาการพยาบาลศัลยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ประธานกรรมการอาจารย์ที่ปรึกษาชมรมนักศึกษาพยาบาลสร้างสังคมไทยปลอดบุหรี่ ภาคเหนือ มีข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าความน่ากลัวที่ไม่ต่างจากบุหรี่ซองซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ที่กำลังสูบบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ หรือกำลังคิดจะเริ่มสูบบุหรี่ไฟฟ้า ได้พิจารณาถึงพิษภัยที่แฝงมากับควันร้ายภายใต้ความสดใหม่ถูกใจในรสนิยมสังคมวัยรุ่นทั่วโลก
.
คำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2566 ได้แก่ We need food, not tobacco เราต้องการอาหาร ไม่ใช่ยาสูบ
.
PODCASTS EP.5 บุหรี่ไฟฟ้าภัยเงียบในควันร้าย รับฟังได้ที่  คลิกที่นี่
.



แกลลอรี่