CMU
หลักสูตร
แยกตามคณะ
ค้นหาหลักสูตร
ปริญญาตรี
ปริญญาโท
ปริญญาเอก
หลักสูตรอื่นๆ
|
การศึกษา
การรับสมัครระดับปริญญาตรี
การรับสมัครระดับบัณฑิตศึกษา
การรับสมัครหลักสูตรนานาชาติ
ทุนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
|
คณะและหน่วยงาน
คณะ
หน่วยงาน
ส่วนงานอื่นๆ
|
TH
EN
CN
TH
EN
CN
หลักสูตร
แยกตามคณะ
ค้นหาหลักสูตร
ปริญญาตรี
ปริญญาโท
ปริญญาเอก
หลักสูตรอื่นๆ
การศึกษา
การรับสมัครระดับปริญญาตรี
การรับสมัครระดับบัณฑิตศึกษา
การรับสมัครหลักสูตรนานาชาติ
ทุนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะและหน่วยงาน
คณะ
หน่วยงาน
ส่วนงานอื่นๆ
ข่าวสาร
ข่าวงานวิจัยและนวัตกรรม
ข่าวเด่น
ข่าวบุคคลเด่น
รางวัลและความภาคภูมิใจ
ประชุมสัมมนา/กิจกรรมของมหาวิทยาลัย
ภาพข่าวผู้บริหาร
ข่าวรับสมัครงาน
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
ปฏิทินกิจกรรม
COVID-19 และ PM2.5
เกี่ยวกับ มช.
ประวัติความเป็นมา
60 ปี มช.
ปณิธาน/วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
อำนาจหน้าที่
สัญลักษณ์มหาวิทยาลัย
เกี่ยวกับมช.
ข้อมูลสาธารณะ
CMU 360 องศา
SDGs
โครงสร้างองค์กรและการบริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนพัฒนาการศึกษามช. ระยะ 5 ปี
คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย
คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย
ผู้บริหารส่วนงาน
ผู้บริหารหน่วยงาน
สภาพนักงาน
Download CMU Powerpoint Template
ช่องทางการสอบถามข้อมูล (Q&A)
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ติดต่อเรา
เสนอแนะ/ร้องเรียน
ข่าว
นักวิจัยคณะวิทย์ มช. พัฒนาการใช้ GoGo Board และเซ็นเซอร์ Hall สนับสนุนการเรียนรู้แบบ hands-on และการทดลองจริง ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิดทางฟิสิกส์ได้อย่างลึกซึ้ง
6 สิงหาคม 2567
คณะวิทยาศาสตร์
นักวิจัยคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รศ. ดร. พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์ และ น.ส.กนกพร อินต๊ะแก้ว บัณฑิตปริญญาโท สาขาการสอนฟิสิกส์ ภาควิชาฟิสิกส์และวัสดุศาสตร์ พัฒนาการใช้เซ็นเซอร์ Hall ร่วมกับ GoGo Board เพื่อตรวจวัดความเร็วเชิงมุมและความถี่เชิงมุมของล้อหมุน และตัวสั่นแบบฮาร์มอนิกแบบง่าย จากนั้นเปรียบเทียบผลลัพธ์กับการวิเคราะห์วิดีโอความเร็วสูงโดยใช้ซอฟต์แวร์ Tracker ภายใต้งานวิจัย หัวข้อ
"Using a hall sensor with GoGo board to determine angular speed and angular frequency"
ผลจากการศึกษา พบว่า การใช้เครื่องมือ เช่น GoGo Board และเซ็นเซอร์ Hall สามารถช่วยสนับสนุนการเรียนรู้แบบ hands-on และการเรียนรู้ผ่านการทดลองจริง ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจแนวคิดทางฟิสิกส์ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น โดยเครื่องมือที่ใช้มีต้นทุนต่ำ และใช้งานง่ายในการตรวจวัดค่าทางฟิสิกส์ ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาเครื่องมือการทดลองใหม่ ๆ สำหรับการศึกษาและวิจัยต่อไป
การใช้เครื่องมือ เช่น GoGo Board ในการสอน จะช่วยสนับสนุนการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหาด้วยวิธีการใหม่ ๆ ซึ่งสามารถส่งเสริมทักษะดิจิทัล รวมถึงทักษะเชิงนวัตกรรมให้กับผู้เรียน หรือการฝึกอบรมครูและผู้เรียนในทักษะด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี
ผู้วิจัยมีความพยายามในการพัฒนาหลักสูตรที่เน้นการใช้เซ็นเซอร์และเครื่องมือวัดที่มีความแม่นยำสูงขึ้น และสามารถใช้งานได้ง่ายในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยให้การเรียนการสอนฟิสิกส์มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนและครูสามารถปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลได้อย่างมั่นใจ
ผลงานได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Physics Education
Published 26 March 2024
https://doi.org/10.1088/1361-6552/ad326a
งานวิจัยและนวัตกรรม
ข่าวเด่น
แกลลอรี่
×
RoomID:
Room Name:
Description: