หมอสวนดอก แนะคนติดโควิดไม่ต้องตื่นตระหนก โทรสายด่วน 1330 อาการไม่หนัก ให้กัก-รักษาตัวที่บ้าน มีทีมดูแลใกล้ชิดจนหายเป็นปกติ

13 มกราคม 2565

คณะแพทยศาสตร์

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แนะประชาชนที่ตรวจโควิด-19 จากชุด ATK แล้วพบผลเป็นบวก ไม่ต้องตื่นตระหนก ให้ประสานเข้าคอลเซ็นเตอร์ฯ จะได้รับการนำเข้าระบบ "Home Isolation" โดยการกักตัว-รักษาอาการที่บ้าน รับรองว่าสะดวกปลอดภัย มีทีมแพทย์พยาบาลคอยติดตามอาการใกล้ชิดจนหายเป็นปกติ

ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนิรมิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรคโควิด-19 พบมีการระบาดต่อเนื่องยาวนานมากว่า 2 ปีแล้ว จากประสบการณ์ที่ได้เผชิญกับปัญหา มีการบริหารจัดการเพื่อรับมือกับโรคนี้มาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เรามีความรู้มากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันพบว่าเชื้อโควิดก็มีการพัฒนาขึ้น มีการติดต่อกันง่ายขึ้น แต่โอกาสที่เชื้อจะลงปอดมีน้อยลง ความรุนแรงของโรคจึงน้อยลงไปด้วย ทั้งนี้เป็นผลมาจากการที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคมาระยะหนึ่งแล้ว โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้มีประชาชนกว่า 80% ที่ได้รับวัคซีนครบ เมื่อติดเชื้อโอกาสที่จะป่วยหนักก็มีไม่มาก หากเทียบกับเมื่อก่อนที่มีผู้ป่วยหนักจำนวนมากเนื่องจากประชาชนยังไม่ได้รับวัคซีน

"ด้วยความรุนแรงของอาการของโรคลดลง ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว จึงมีการมุ่งเน้นการรักษาผู้ป่วยในระบบ "Home Isolation" หรือการแยกกักตัวที่บ้าน แทนการรักษาในโรงพยาบาลหลัก ซึ่งทางโรงพยาบาลจำเป็นต้องสงวนเตียงไว้รองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก (กลุ่มอาการสีเหลือง ส้ม แดง) โดยถือเป็นแนวปฏิบัติเหมือนกันทุกโรงพยาบาลในขณะนี้"

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมามีปัญหาเตียงในโรงพยาบาลหลักไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วย จึงมีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นมา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การรักษาในโรงพยาบาลสนาม กับการรักษาตัวเองที่บ้าน (กรณีอาการไม่หนัก) ก็ได้ผลใกล้เคียงกัน เพราะทั้งคู่ต่างต้องอาศัยระบบแพทย์ทางไกลในการดูแลเหมือนกัน

จึงอยากเชิญชวน ประชาชนทั่วไปที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 แล้วอยู่ในกลุ่มไม่แสดงอาการ หรือมีอาการป่วยน้อย (กลุ่มอาการสีเขียว) หากเป็นไปได้ควรที่จะอยู่รักษาตัวที่บ้านของตนเองเพราะมีความสะดวกปลอดภัย สบายใจกว่าการที่จะต้องไปรวมตัวกับผู้ป่วยรายอื่นๆ ขณะเดียวกันญาติพี่น้องคนในครอบครัวก็ต้องสร้างความมั่นใจ และมีส่วนช่วยในการดูแลผู้ป่วยด้วย เพื่อให้สังคมนี้เดินหน้าต่อไปได้ เพราะจากนี้โควิดอาจจะอยู่กับเราไปอีกนาน

ทั้งนี้ ระบบการแยกกักรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ได้ออกแบบไว้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการรักษาตัวอยู่ที่บ้านจะมีทีมแพทย์และพยาบาลคอยติดตามอาการ อย่างใกล้ชิด โดยจะส่งทั้งยาและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ อาทิ ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด ไปให้ผู้ป่วยทุกราย ผู้ป่วยก็มีหน้าที่ปฏิบัติตามคำแนะนำ และผู้ป่วยจะต้องส่งข้อมูลกลับเข้าระบบเพื่อรับการประเมินอาการต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีการบริการส่งอาหารให้ผู้ป่วยถึงบ้าน วันละ 3 มื้ออีกด้วย ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาหารรับประทานตลอดระยะเวลาการรักษาตัว โดยไม่ต้องออกไปนอกบ้านเสี่ยงแพร่เชื้อให้ผู้อื่น หากเข้าระบบนี้จนกระทั่งหายป่วย ก็จะออกจากระบบไปใช้ชีวิตได้ตามปกติต่อไป

ผศ.นพ.นเรนทร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจัดหวัดเชียงใหม่ได้เปิดจุดตรวจ ATK เฉพาะกิจ เพิ่มขึ้นเพื่อให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กระจายในพื้นที่อำเภอเมือง 3 จุดด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย จุดตรวจ ATK อาคารเอนกประสงค์สวนสุขภาพบ้านเด่น ตำบลวัดเกต (ใกล้กับที่ทำการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านเด่น) สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ตำบลศรีภูมิ (สนามฟุตซอลด้านหลัง) และศูนย์วัณโรคเขต 10 เชียงใหม่ ตำบลช้างคลาน (ตรงข้ามกับร้านสุริวงค์บุ๊คเซ็นเตอร์) ผู้ที่มีความเสี่ยงสามารถขอเข้ารับบริการตรวจได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น.

หากผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบการรักษา หรือตรวจ ATK เองแล้วผลเป็นบวก สามารถโทรไปได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 กด 14 ตลอด 24 ชั่วโมง และที่ศูนย์ประสานงาน ATK ทั้ง 25 อำเภอของเชียงใหม่ หรือที่ศูนย์ประสานงานจังหวัดเชียงใหม่ อีก 3 หมายเลข คือ 065-4724315, 065-4724316 และ 065-4724317 ซึ่งเปิดให้ติดต่อได้ทุกวันระหว่างเวลา 08.30 น. ถึง 20.00 น.


ภาพ / ข่าว : กลุ่มงานสื่อสารองค์กร
งานประชาสัมพันธ์
คณะแพทยศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แกลลอรี่