“ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan)” ยกระดับการรักษาสัตว์เลี้ยง สุดไฮเทคแห่งภาคเหนือ ที่คณะสัตวแพทย์ มช.

16 สิงหาคม 2567

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

มช. โดยคณะสัตวแพทย์ ยกระดับการรักษาสัตว์เลี้ยง เปิด “ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan)” สุดไฮเทคแห่งภาคเหนือ ด้วยเทคโนโลยีรังสีวินิจฉัยขั้นสูงแบบเดียวกับที่ใช้ในมนุษย์ คำนวณปริมาณรังสีได้แม่นยำ ให้ภาพความละเอียดสูงทั้ง 2 และ 3 มิติ รองรับน้ำหนักได้ถึง 200 กิโล ช่วยสัตวแพทย์วางแผนการรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพ
.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย คณะสัตวแพทยศาสตร์ ร่วมกับ บริษัท เน็กซ์ วิชั่น เทคโนโลยี จำกัด จัดพิธีเปิดศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) อย่างเป็นทางการ ณ อาคารศูนย์การเรียนรู้และส่งเสริมสุขภาพทางสัตวแพทย์ภาคเหนือ (NOVEL CMU) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร. นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) ดร. น.สพ.กรกฎ งานวงศ์พาณิชย์ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ และ คุณเสกสรร ณรงค์ศร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซ์ วิชั่น เทคโนโลยี จำกัด ร่วมตัดริบบิ้นเปิดศูนย์ ในวันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา
.
ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) นี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการวางแผนการรักษาสัตว์เลี้ยง ด้วยเทคโนโลยีการตรวจรังสีวินิจฉัยขั้นสูง ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับที่ใช้ในมนุษย์ สามารถรองรับน้ำหนักสัตว์ทุกชนิดที่มีน้ำหนักไม่เกิน 200 กิโลกรัม โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยตรวจหาความผิดปกติต่างๆ ในร่างกายสัตว์อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย สามารถคำนวณปริมาณรังสีที่จำเป็นได้อย่างแม่นยำ ซึ่งหลังจากการสแกน เครื่อง CT scan จะให้ภาพที่มีความละเอียดสูงทั้งแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ซึ่งจะถูกส่งต่อไปยังอาจารย์สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในการอ่านผล จากนั้นจะรายงานผลให้กับสัตวแพทย์เจ้าของไข้เพื่อวางแผนการรักษาต่อไปอย่างเหมาะสม โดย ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านทัศนวินิจฉัยที่สำคัญสำหรับสัตวแพทย์ที่สนใจ ในอนาคตศูนย์ฯ จะต่อยอดไปสู่การยกระดับคุณภาพการรักษาสัตว์เลี้ยงในภาคเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
ศูนย์เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น. หยุด ให้บริการทุกวันหยุดนักขัตฤกษ์ สอบถามเพิ่มเติม โทร. 081 745 1935
แกลลอรี่