BMEi FaceME นวัตกรรมดี ๆ จากคนไทยเพื่อคนไทย

28 ตุลาคม 2564

สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์

สถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์ มช. หรือทีม “บีมี่ ซีเอ็มยู” ได้ออกแบบ BMEi Face Mask Enhancer หรือ FaceME (เฟซมี) ซึ่งเป็นอุปกรณ์สวมครอบหน้ากากอนามัยที่จะทำให้หน้ากากอนามัยทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยปัจจุบันได้เปิดรับบริจาคจากบุคคลทั่วไปเพื่อร่วมสมทบทุนในการส่งมอบ FaceME ให้แก่สถานพยาบาลทั่วประเทศ

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) BMEi ก็ได้ทราบถึงปัญหาในการใช้งานหน้ากากอนามัยของประชาชนมากมาย เช่น หน้ากากอนามัยมีขนาดไม่พอดีกับใบหน้า หน้ากากอนามัยเลื่อนหลุดขณะพูด หน้ากากอนามัยไม่แนบสนิทกับใบหน้า เป็นต้น ทำให้ถึงแม้จะใส่หน้ากากอนามัยก็ยังมีความเสี่ยงในการได้รับเชื้ออยู่

   

BMEi จึงได้ค้นคว้านวัตกรรมที่จะช่วยแก้ไขปัญหาของหน้ากากอนามัยเหล่านั้นมาตั้งแต่ต้นปี 2563 และด้วยการสนับสนุนจากสาขาเทคโนโลยีวิศวกรรมแม่พิมพ์และเครื่องมือ ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ บริษัท สมาร์ทพลาส (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เอ็ม. พี. พลาสเทค จำกัด ภายใต้การประสานงานของอาจารย์ไพศาล กสิกรรม ที่ให้การสนับสนุนการปรับแบบ การจัดสร้างแม่พิมพ์และฉีดพลาสติก ทีม BMEi ได้ออกแบบและผลิต FaceME มาแล้ว 3 รุ่น ด้วยรูปทรงและวัสดุที่ต่างกันออกไป จนได้ผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่เชื่อว่าเหมาะสมที่สุด โดย FaceME นี้ จะช่วยให้หน้ากากอนามัยกระชับเข้ารูปกับใบหน้า ป้องกันไม่ให้เกิดช่องโหว่ระหว่างหน้ากากอนามัยกับใบหน้า และยังสามารถล้างทำความสะอาดและนำมาใช้ซ้ำได้เรื่อย ๆ

ปัจจุบัน BMEi ได้เปิดจำหน่าย FaceME ให้แก่บุคคลทั่วไปแล้ว ในราคาเพียงชิ้นละ 30 บาท ซึ่งทุก ๆ การซื้อ 30 บาท จะเป็นการร่วมสมทบบริจาคให้แก่บุคลากรทางการแพทย์อีก 1 ชิ้น เท่ากับว่าจ่าย 1 ได้ถึง 2 คือท่านผู้บริจาคจะได้รับ 1 ชิ้น และบุคลากรทางการแพทย์จะได้รับอีก 1 ชิ้น โดยในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ ทาง BMEi จะรวบรวมแล้วส่งมอบให้แก่สถานพยาบาลที่ประสงค์ต้องการรับในภายหลัง ผู้สนใจสามารถทำการสั่งซื้อได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค Biomedical Engineering Institute, Chiang Mai University และหากสถานพยาบาลใดประสงค์ต้องการรับ FaceME ก็สามารถติดต่อไปยัง BMEi ได้เลย ทั้งนี้ BMEi ได้ส่งมอบ FaceME จากการร่วมสนับสนุนของประชาชนให้แก่สถานพยาบาลทั่วประเทศไปแล้วกว่า 1,767 ชิ้น

นับว่าเป็นอีกตัวอย่างของความร่วมมือระหว่างองค์กรเอกชนและมหาวิทยาลัย ที่ร่วมกันสนับสนุนและผลักดันนวัตกรรมดี ๆ ฝีมือคนไทยเพื่อคนไทย

แกลลอรี่