พิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปีแก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2567

23 มิถุนายน 2567

คณะพยาบาลศาสตร์


คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปีแก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2567 จำนวน 194 คน แบ่งเป็น หลักสูตรปกติ 164 คน และ หลักสูตรนานาชาติ จำนวน 30 คน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน ภายในงานได้รับเกียรติจาก ผู้แทนหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ผู้แทนสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือ ผู้แทนสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และ ผู้ปกครองของนักศึกษา ร่วมแสดงความยินดีอย่างอบอุ่น ณ ห้องประชุมวิจิตร ศรีสุพรรณ อาคาร 2 เมื่อวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567
.
นางสาวเบญจรัตน์ จิตเจนสุวรรณ ผู้แทนนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 4 กล่าวแสดงความยินดีกับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3
.
สัญลักษณ์ แห่งศักดิ์ศรี พวกเรานี้ล้วนศรัทธา
หมวกขาวประดับมา เหมือนเตือนว่า หน้าที่มี
พึงทำสิ่งต่างๆ อย่าปล่อยวางหรือหน่ายหนี
จงทำแต่ความดี อุทิศพลีเพื่อประชา
.
ในฐานะตัวแทนของนักศึกษาพยาบาลทั้งหมด ขอแสดงความยินดีกับ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ทุกคนที่จะได้รับหมวกขาวในวันนี้ หมวกขาวและเข็มพยาบาลถือเป็นสัญลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล ทำให้เครื่องแบบของนักศึกษาพยาบาลมีความสมบูรณ์แบบ นำมาซึ่งความรับผิดชอบและความภาคภูมิใจ
.
การรับหมวกและเข็มพยาบาลในครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการที่จะก้าวเข้าสู่การฝึกปฏิบัติอย่างเต็มตัว การเรียนในชั้นปีที่ 3 นั้นถือได้ว่าเป็นปีที่มีการเรียนการสอนและการฝึกปฏิบัติที่หนัก แต่หากทุกคนได้เห็นผู้ที่ให้การพยาบาลการดูแลเพื่อให้ได้ฟื้นกลับมาหายจากโรคภัยที่เป็นอยู่ จะรู้สึกภูมิใจในตัวเอ และเป็นแรงบันดาลใจ ในการที่จะทำให้ทุกคนตั้งใจในการทำหน้าที่ให้ดี เกิดความเข้าใจและรักในวิชาชีพมากยิ่งขึ้น
.
เชื่อว่าทุกคนจะสามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยความสำเร็จ สามารถเก็บเกี่ยววิชาชีวิตบนหอผู้ป่วยที่ไม่อาจสามารถหาได้ในตำราเรียนเล่มใด นับแต่นี้ต่อไปในการก้าวไปสู่วิชาชีพการพยาบาล ขอให้แสงเทียนจากตะเกียงไนติงเกล จุดความสว่างไสวในเส้นทางสีขาวของทุกคนตลอดไป
.
นายวีระพงษ์ วังหมื่น ผู้แทนนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 กล่าวคำปฏิญาณ
.
ข้าพเจ้าผู้แทนนักศึกษาชั้นปีที่ 3 มีความรู้สึกปลาบปลื้มและภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ทางคณะพยาบาลศาสตร์ได้จัดพิธีมอบหมวกและเข็มให้แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย ในโอกาสนี้ข้าพเจ้าขอกราบขอบพระคุณทุกๆ ท่าน ที่ได้มาเป็นเกียรติในพิธีครั้งนี้ หมวกและเข็มที่ได้รับจะเป็นสิ่งเตือนให้ระลึกถึงความเป็นพยาบาลของพวกเราทุกคน และข้าพเจ้าทุกคนขอปฏิญาณต่อที่ประชุมนี้ว่า
.
ข้าพเจ้าจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ อย่างเต็มกำลังสติปัญญาความสามารถ
.
ข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตจะไม่ให้เวชภัณฑ์ใดๆ ซึ่งรู้ว่าให้โทษ จะเคารพในสิทธิ รักษาข้อมูลของผู้ป่วยและครอบครัวไว้เป็นความลับ
.
ข้าพเจ้าจะดำเนินชีวิต ไปในทางที่บริสุทธิ์ จะประพฤติปฏิบัติ แต่สิ่งที่ดีที่ชอบ จะไม่ประพฤติในสิ่งที่ชั่วร้ายและเสื่อมเสีย
.
ข้าพเจ้าจะผดุงฐานะแห่งวิชาชีพและสถาบันให้พัฒนายิ่งขึ้นตลอดไป
.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธานี แก้วธรรมานุกูล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า พิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปีนับเป็นพิธีการที่สำคัญถือปฏิบัติก่อนการขึ้นฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วย เป็นการแสดงถึงเอกลักษณ์อันทรงเกียรติในวิชาชีพพยาบาล เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาเข้าสู่วิชาชีพการพยาบาลอย่างสมภาคภูมิ โดยนักศึกษาพยาบาลจะให้การปฏิบัติการพยาบาล รวมทั้งดูแลผู้ป่วยในสถานการณ์จริง ทั้งนี้นักศึกษาพยาบาลที่เข้ารับมอบหมวกและเข็มชั้นปีต้องศึกษาภาคทฤษฎีและสอบผ่านรายวิชาการพยาบาลพื้นฐานครบถ้วน จึงจะสามารถฝึกปฏิบัติการพยาบาลกับผู้รับบริการในสถานบริการสุขภาพได้ ในการฝึกปฏิบัติดังกล่าวนักศึกษาต้องแต่งกายด้วยเครื่องแบบสีขาวของนักศึกษาพยาบาล ตลอดจนสวมหมวกพยาบาล
.
หมวกพยาบาล เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความอ่อนน้อม ถ่อมตน มีความพร้อมที่จะดูแล ช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ ทําให้ผู้สวมใส่ได้ตระหนักถึงบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ รวมทั้งประพฤติตนให้เหมาะสมตามจรรยาบรรณวิชาชีพทางการพยาบาล สำหรับนักศึกษาชายติดเป็นเข็มชั้นปี นอกจากนี้การมอบตะเกียงไนติงเกลเป็นสัญลักษณ์ของมิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล บูรพาจารย์ผู้ให้กําเนิดวิชาชีพการพยาบาลของโลก ตะเกียงไนติงเกลนั้นเป็นเครื่องหมายของดวงประทีปแห่งการพยาบาล ท่านได้อุทิศชีวิตเพื่อการพยาบาลช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากสงคราม ทุกคืนท่านถือตะเกียงเดินเยี่ยมและดูแลทหารที่บาดเจ็บ ดวงตะเกียงจึงเป็นดั่งดวงประทีปที่ช่วยขับไล่ความมืดมนและความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้เจ็บป่วยเป็นสิ่งช่วยเตือนใจนักศึกษาทุกคนให้เสียสละและตระหนักว่าตนเป็นทายาททางการพยาบาลที่สืบทอดเจตนารมณ์ในการดูแลผู้ป่วยต่อไป
.
นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ทุกคนที่ผ่านพิธีสำคัญในวันนี้แล้วนั้นพึงต้องใช้องค์ความรู้ อีกทั้งคุณธรรมเป็นหลักในการปฏิบัติงาน ขอให้นักศึกษาตั้งใจในการฝึกปฏิบัติ ให้บริการด้านสุขภาพแก่ผู้รับบริการอย่างเต็มกำลังสุดความสามารถ ด้วยจิตอันเป็นเมตตากรุณา เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย) อันเป็นเกียรติประวัติต่อตนเอง ครอบครัว สถาบัน และวิชาชีพพยาบาล
.
ผู้ที่สมัครใจเลือกวิชาชีพพยาบาล เป็นผู้ที่สมควรได้รับการยกย่อง เพราะเป็นผู้ที่มิใช่เพียงแต่ประกอบอาชีพโดยใช้กำลังแรง และกำลังกายเท่านั้น แต่ต้องใช้กำลังใจอย่างแรงกล้า ในการปฏิบัติงานอีกด้วย ท่านควรสำนึกในหน้าที่ที่ท่านรับผิดชอบอยู่ตลอดเวลา และปฏิบัติงานด้วยความกล้าหาญอดทน พร้อมทั้งรักษาความซื่อสัตย์ และมีเมตตากรุณา คุณสมบัติต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับพยาบาล...พระราชดำรัสของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (สมเด็จย่าของปวงชนชาวไทย)

แกลลอรี่