การสื่อสารฯ มช. จัดอบรม “วิจัยเชิงคุณภาพยุคดิจิทัล” ผนวกนวัตกรรม AI รับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีการสื่อสาร

12 มิถุนายน 2568

คณะการสื่อสารมวลชน

คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยหน่วยบริหารงานวิจัย จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “นวัตกรรมการวิจัยเชิงคุณภาพและการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อการวิจัย” (Innovation and Artificial Intelligence in Qualitative Research in the Digital Age) เพื่อเสริมความรู้แนวทางการวิจัยเชิงคุณภาพที่ทันสมัยและเหมาะกับบริบทยุคดิจิทัล โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิชิต ชัยดรุณ the University of Melbourne ศิษย์เก่าการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ ห้อง MCB 2306 ชั้น 3 อาคารเรียนรวม คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 9 – 11 มิถุนายน 2568 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศุภฤกษ์ โพธิไพรัตนา คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดการอบรมฯ

การอบรมในครั้งนี้ มุ่งเน้นเสริมสร้างความรู้และทักษะด้านการวิจัยเชิงคุณภาพยุคดิจิทัลให้กับนักวิจัยในหลากหลายสาขา อาทิ การสื่อสาร มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ธุรกิจ และการตลาด แบ่งเนื้อหาเป็น 2 หัวข้อหลัก หัวข้อที่ 1 : การอบรมเชิงปฏิบัติการนวัตกรรมการวิจัยเชิงคุณภาพในยุคดิจิทัล Innovative Qualitative Methods in the Digital Age Workshop และ หัวข้อที่ 2 : การใช้ AI ในงานวิจัยเชิงคุณภาพ: รู้ลึกหลักการ และลงมือทำ AI Applications in Qualitative Research: Principles and Practices ในวันที่ 11 มิถุนายน 2568 มีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 54 ท่านจากมหาวิทยาลัยทั้งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกรุงเทพฯ

นอกจากเนื้อหาเชิงวิชาการเข้มข้นที่ช่วยยกระดับองค์ความรู้ด้านวิจัย โครงการนี้ยังเป็นเวทีสำคัญที่ให้นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแนวคิดการใช้เครื่องมือวิจัยเชิงคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมในการขับเคลื่อนงานวิจัยที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมและเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน โดย คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ยังสะท้อนบทบาทในการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการวิจัยในยุคดิจิทัล การอบรมนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเฉลิมฉลอง “60 ปี แมสคอม มช. 20 ปี ที่มีบ้าน” ซึ่งแสดงถึงพลังของศิษย์เก่าคณะการสื่อสารมวลชนและความเข้มแข็งของเครือข่ายนักวิจัยนิเทศศาสตร์และสหสาขาวิชา

สื่อสาร สร้างสรรค์ แบ่งปัน
#MassCommCMU #ResearchintheDigitalAge
#แมสคอมมช #การสื่อสารมวลชนมช #60thMassCommCMU
#20thMassCommFaculty #60ปีแมสคอมมช #20ปีที่มีบ้าน
#MassCommCMUSDGs

แกลลอรี่