งานวิจัยทางคณิตศาสตร์กับการบริหารจัดการเพื่อลดต้นทุนการขนส่ง

19 พฤษภาคม 2565

คณะวิทยาศาสตร์

3-Phase Heuristics for Capacitated Multiple-depot Vehicle Routing Problem with Separate Backhaul and Linehaul with a Case Study on Corn Residue Management System

            งานวิจัยนี้ เป็นการสร้างขั้นตอนวิธีที่ใช้ในการแก้ปัญหาเส้นทางการเดินรถแบบมีโกดังที่มีขีดจำกัดหลายแห่ง โดยที่ระบบมีการจัดการการขนส่งจากต้นทางไปปลายทาง และการขับรถเที่ยวเปล่ากลับไปยังต้นทาง

ระบบนี้เป็นปัญหาที่ถือว่าเป็นปัญหา NP-hard ซึ่งเป็นปัญหาที่ซับซ้อนไม่สามารถแก้ได้โดยขั้นตอนวิธีที่เป็นพหุนามได้ จึงจำเป็นต้องสร้างขั้นตอนวิธีเฉพาะในการแก้ปัญหา นอกเหนือไปจากการทดสอบประสิทธิภาพของขั้นตอนวิธีแล้ว ในงานชิ้นนี้ ยังมีการทดลองแก้ปัญหาโดยใช้ข้อมูลจริงคือระบบการขนส่งของขยะทางการเกษตร (ข้าวโพด) เพื่อนำมาแปรรูปเป็นเชื้อเพลิง ณ จุดที่กำหนด ทั้งนี้หากสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ซึ่งถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ของระบบกำจัดวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตร จะทำให้ลดการกำจัดขยะโดยไม่ถูกวิธี ซึ่งคือการเผาในพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาหมอกควันในภาคเหนือและสามารถเพิ่มเชื้อเพลิงราคาถูกจากวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรอีกด้วย

โดยงานวิจัยนี้ ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำ Computers & Industrial Engineering ซึ่งอยู่ในควอไทล์ที่ 1 (Q1 ISI : IF 5.431, Q1 Scopus) ในปี 2021

ผู้วิจัย
1. อ.ดร.ศิริลักษณ์ ผลอินทร์
อาจารย์ประจำแผนกวิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเขตพื้นที่ตาก

2. รศ.ดร.จูลิน ลิคะสิริ
รองศาสตราจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

อ่านงานวิจัย https://doi.org/10.1016/j.cie.2021.107395 
แกลลอรี่