สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการรับรองสำนักงานสีเขียว (Green Office) ปี 2564 ระดับดีเยี่ยม (ทอง)

21 กันยายน 2564

สำนักหอสมุด

        สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการรับรองสำนักงานสีเขียว (Green Office) ปี 2564 ระดับดีเยี่ยม (ทอง) โดยการดำเนินงานของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
        สำนักหอสมุดตระหนักและให้ความสำคัญในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินการด้านสำนักงานและกิจกรรมต่าง ๆ ภายในสำนักหอสมุด ที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และตอบสนองต่อแผน CMU Smart City-Clean Energy ตามแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 12 (พ.ศ. 2560 - 2564) และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาสำนักหอสมุด ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2560 - 2564) แผนงานสำคัญ “การพัฒนาห้องสมุดสีเขียว (Green Library) และก้าวสู่การเป็นสำนักงานสีเขียว (Green Office)” ในปี 2564 จึงได้สมัครเข้ารับการตรวจประเมินเพื่อรับรองเป็นสำนักงานสีเขียวโดยการดำเนินงานของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และสำนักหอสมุดได้รับคัดเลือกให้เข้ารับการตรวจประเมินเพื่อรับรองเป็นสำนักงานสีเขียว เริ่มดำเนินการโดยกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาสำนักงานสีเขียวเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาสำนักงานสีเขียว ร่วมกันระบุประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมและประเมิน เพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมด้านทรัพยากร (input) และด้านมลภาวะ (output) เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ กำหนดเป้าหมายและแผนการลดการใช้ทรัพยากร พลังงาน ของเสียและปริมาณก๊าซเรือนกระจก รวมถึงแผนการฝึกอบรมและกิจกรรมส่งเสริมสิ่งแวดล้อม และได้ดำเนินการพัฒนาตามเป้าหมายและแผนดำเนินการตรวจติดตาม วิเคราะห์การปฏิบัติตามเป้าหมาย และแผนลดการใช้ทรัพยากร การอนุรักษ์พลังงาน ของเสียและปริมาณก๊าซเรือนกระจก และขั้นตอนสุดท้าย คือ การทบทวน วิเคราะห์ และแก้ไขข้อบกพร่องของการพัฒนาระบบสำนักงานสีเขียว https://greenoffice.library.cmu.ac.th/
          สำนักหอสมุดได้รับการรับรองสำนักงานสีเขียว (Green Office) ปี 2564 ระดับดีเยี่ยม (ทอง) ในครั้งนี้ ถือเป็นความภาคภูมิใจของสำนักหอสมุด จากผลของความมุ่งมั่นของผู้บริหาร ความร่วมแรงร่วมใจของคณะทำงานพัฒนาสำนักงานสีเขียว และบุคลากรรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง และการพัฒนาสำนักงานสีเขียวตามวงจรคุณภาพ PDCA
          โอกาสนี้ สำนักหอสมุดขอแสดงความยินดีกับสำนักงานมหาวิทยาลัย และสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้รับการรับรองสำนักงานสีเขียว (Green Office) ปี 2564 ระดับดีเยี่ยม (ทอง)

แกลลอรี่