ครบรอบ 2 ปี Builds CMU “Happy 2nd Anniversary builds Startup Market” เริ่มต้นเส้นทางผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สร้าง Start-up จากไอเดียสร้างสรรค์

5 ตุลาคม 2568
ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์
         ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรมในงานครบรอบ 2 ปี Builds CMU “Happy 2nd Anniversary builds Startup Market” และเยี่ยมชมผลงานบูธสตาร์ทอัพจากนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Ready to Market และ Faculty Startup Club Booths กว่า 30 บูธ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เปลี่ยนความคิดหรืองานวิจัยให้กลายเป็นธุรกิจจริง จากแรงบันดาลใจเล็ก ๆ ของตนเองหรือในห้องเรียน รวมถึงนวัตกรรมที่อยากต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ สู่ประสบการณ์ลงมือทำ ผ่านเวิร์กช็อป การสร้างทีม และการพัฒนาต้นแบบ (Prototype & MVP) เชื่อมโยงโอกาสกับเครือข่ายธุรกิจ นักลงทุน และโอกาสขอทุนสนับสนุน ทั้งจากมหาวิทยาลัย ภาครัฐ และเอกชน ต่อยอดสู่การสร้าง Startup
         ศาสตราจารย์ ดร.นพ.พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า Builds CMU ได้ถูกจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นผู้ประกอบการให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย เพื่อขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ ศักยภาพ มีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการประกอบอาชีพ ผ่านการสร้าง CMU Student DNA ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญภายใต้แผนพัฒนาการศึกษาระยะที่ 13 (พ.ศ. 2566-2570) ที่ต้องส่งเสริมการสร้างกำลังคนที่มีศักยภาพ สามารถเผชิญกับโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง และตอบโจทย์การทำงานในศตวรรษที่21 โดยส่งเสริมให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้านผ่าน 3 ทักษะหลัก ได้แก่ ทักษะด้าน Innovation ที่ส่งเสริมความสามารถในการคิดและสร้างสรรค์ นวัตกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาที่มีในปัจจุบันได้ ทักษะด้าน Digital and AI ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และ AI เพื่อการประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และทักษะด้าน Entrepreneur ที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียนมีมุมมองการเป็นผู้ประกอบการและสามารถทำงานเป็นทีมได้
         โดยตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โปรแกรม Builds CMU เป็นศูนย์กลางในการบ่มเพาะผู้ประกอบการให้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ภายใต้การได้รับคำแนะนำและการดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญที่ ประสบการณ์ทางธุรกิจ ซึ่งนักศึกษาสามารถมีทางเลือกในการประกอบอาชีพ อันเป็นส่วนสำคัญในการ ส่งเสริมระบบนิเวศการเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Ecosystem) ภายในมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นการเชื่อมโยงระหว่างอาจารย์ นักศึกษา ศิษย์เก่า และนัก ลงทุนจากภายนอกเข้าด้วยกัน สามารถสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม เช่น จำนวนสมาชิกที่เพิ่มขค้นอย่างต่อเนื่อง การจัดตั้งทีมสตาร์ทอัพภายในมหาวิทยาลัย และการจัดตั้งบริษัทที่สามารถดำเนินธุรกิจให้เติบโตได้ ผลลัพธ์เหล่านี้ สะท้อนถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการ เป็นศูนย์กลางการสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน มหาวิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งการเป็นผู้ประกอบการ จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแรง บันดาลใจ และเป็นแรงผลักดันให้กับนักศึกษาได้เกิดแนวคิดธุรกิจใหม่ๆ ที่นำไปสู่การประสบความสำเร็จในอนาคต ณ Builds CMU ศูนย์สุขภาพมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ชั้น 2) วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2568
 

แกลลอรี่