หลักสูตร
แยกตามคณะ
ค้นหาหลักสูตร
ปริญญาตรี
ปริญญาโท
ปริญญาเอก
หลักสูตรอื่นๆ
การศึกษา
การรับสมัครระดับปริญญาตรี
การรับสมัครระดับบัณฑิตศึกษา
การรับสมัครหลักสูตรนานาชาติ
ทุนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะและหน่วยงาน
คณะ
หน่วยงาน
ส่วนงานอื่นๆ
ข่าวสาร
ข่าวงานวิจัยและนวัตกรรม
ข่าวเด่น
ข่าวบุคคลเด่น
รางวัลและความภาคภูมิใจ
ประชุมสัมมนา/กิจกรรมของมหาวิทยาลัย
ภาพข่าวผู้บริหาร
ข่าวรับสมัครงาน
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
ปฏิทินกิจกรรม
COVID-19 และ PM2.5
กีฬา
Featured
สุขภาพ
กฎหมายกฎระเบียบ
การบริจาค
เทคโนโลยี
ศาสนา
วารสาร
บทความเกี่ยวกับ 60 ปี มช.
เกี่ยวกับ มช.
ประวัติความเป็นมา
ปณิธาน/วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
อำนาจหน้าที่
เอกลักษณ์องค์กร (CI)
โครงสร้างองค์กรและการบริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนพัฒนาการศึกษามช. ระยะ 5 ปี
คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย
คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย
ผู้บริหารส่วนงาน
ผู้บริหารหน่วยงาน
สภาพนักงาน
ลิงค์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
CMU First Year
CMU IT Life
โครงการแลกเปลี่ยน
ทุนการศึกษา
คลังภาพคลังข่าว
ข้อมูลสาธารณะ
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ติดต่อเรา
ภาษา
ภาษาไทย
อังกฤษ
จีน
TH
|
EN
|
CN
หน้าแรก
ข่าว
ข่าว
CMUBS จับมือ C asean จัดเสวนา "ทอเรื่องในลายซิ่น จาก กี่บาด สู่ล้านนาและลุ่มน้ำโขง" เปิดมุมมองการใช้วัฒนธรรมสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์
19 สิงหาคม 2568
คณะบริหารธุรกิจ
วันที่ 13 สิงหาคม 2568 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จับมือ C asean จัดกิจกรรมเสวนาเชิงวัฒนธรรมในหัวข้อ "ทอเรื่องในลายซิ่น จาก กี่บาด สู่ล้านนาและลุ่มน้ำโขง" โดยได้รับเกียรติจาก คุณประเสริฐศักดิ์ ปัดมะริด นักเขียนรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2567 เจ้าของนวนิยาย "กี่บาด" และคุณอรรถพงษ์ ประดิษฐ์พงษ์ นักวิชาการอิสระผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าและสิ่งทอไท-ไทย ร่วมถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ณ C asean Lanna คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภายในกิจกรรม นวนิยาย "กี่บาด" ได้ถูกนำมาเป็นแกนหลักของการเสวนา ถ่ายทอดเรื่องราวของช่างทอผ้าในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านผ้าซิ่นตีนจก 16 ลาย ซึ่งแต่ละลายสะท้อนความเชื่อ ความทรงจำ ช่วงวัย และประสบการณ์ชีวิตของช่างทอผ้าอย่างลึกซึ้ง พร้อมทั้งสะท้อนพลวัตของสังคมล้านนา และการปรับตัวของภูมิปัญญาดั้งเดิมท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับการนำเรื่องราวทางวัฒนธรรมมาประยุกต์ใช้ในเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทั้งด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างอัตลักษณ์แบรนด์ และการสื่อสารทางการตลาด เพื่อเพิ่มมูลค่าแก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนและยกระดับศักยภาพการแข่งขันในประเทศและภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงและอาเซียน อันนำไปสู่การอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมควบคู่กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ประชุมสัมมนา/กิจกรรมของมหาวิทยาลัย
ข้อมูลโดย : หน่วยสื่อสารองค์กร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แกลลอรี่
×
RoomID:
Room Name:
Description: