มช. สร้างนักศึกษาสู่การเป็น “CMU Smart Students”

4 มิถุนายน 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกอย่างรวดเร็วในทุกๆ ด้าน ทั้งสังคม เศรษฐกิจ รวมถึงการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่า นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจะได้รับการเสริมสร้างทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ผ่านการเรียนรู้ที่ทันสมัย เพื่อก้าวสู่การเป็นพลเมืองโลก “Global Citizen” ในฐานะของคนรุ่นใหม่ ที่เปี่ยมด้วยพลังบวก พร้อมออกไปสร้างสรรค์สิ่งดีงาม ทำประโยชน์กับทุกองค์กรและสามารถทำงานได้ทุกที่ทั่วโลก ด้วยการพัฒนานักศึกษาสู่ CMU Smart Students ผ่านการศึกษาในรูปแบบใหม่ ภายใต้การนำ Digital University มาพัฒนาเทคโนโลยีและความก้าวหน้าด้าน IT เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน การวิจัย และการบริหารจัดการที่ทันสมัย
สำหรับการเป็น “CMU Smart Students” นักศึกษาจะได้รับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 6 ประการ เพื่อเตรียมความพร้อมการเป็นบัณฑิตคุณภาพในอนาคต ได้แก่
1. Smart IT นักศึกษา มช. จะได้รับการพัฒนาด้านทักษะด้าน Digital Literacy ในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบันมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านการเรียนการสอน การสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเรียนรู้ผ่านระบบ e-Learning หรือหลักสูตรออนไลน์ที่ให้นักศึกษาเลือกตามความสนใจ ผ่านทาง CMU Life Long Education ซึ่งนักศึกษาสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ด้วยเครือข่ายไร้สายที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วมหาวิทยาลัย ผ่าน CMU Account ที่นักศึกษาจะได้รับ

2. Smart English นักศึกษาจะได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสาร อ่าน เขียน ได้อย่างถูกต้องและมั่นใจ โดยผ่านการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ ร่วมกับนักศึกษานานาชาติ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และกล้าที่จะใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว อีกทั้งยังมีโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาไปต่างประเทศ ซึ่งบรรยากาศความเป็นนานาชาติจะช่วยกระตุ้นให้นักศึกษามีวิธีคิดที่เป็นสากล สามารถปรับตัวและทำงานตามที่ต่างๆ ได้

3. Smart Character นักศึกษา มช. จะได้รับการบ่มเพาะ กล่อมเกลาให้เป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพอ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ ให้ความเคารพผู้อาวุโสและผู้มีพระคุณ การเคารพสิทธิของตนเองและผู้อื่น การเคารพกฎหมาย กฏระเบียบของสังคม รวมถึงมีความกล้าแสดงออกในที่ชุมชนได้อย่างเหมาะสม ก่อนที่จะจบไปเป็นบัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่มีความสมบูรณ์พร้อม

4. Smart Health มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้นักศึกษาเล่นกีฬาและเลือกสถานที่ออกกำลังกายได้ในรูปแบบที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นสนามกีฬากลาง ยิมเนเซียมขนาดกว้างขวางรองรับหลายประเภทกีฬา หรือจุดออกกำลังกายกลางแจ้งที่กระจายทั่วมหาวิทยาลัย และได้สร้างศูนย์กีฬาแห่งใหม่เพื่อเพิ่มพื้นที่ออกกำลังกาย ซึ่งจะแล้วเสร็จในอนาคตอันใกล้นี้ สำหรับด้านอาหารที่ถูกสุขลักษณะ มหาวิทยาลัยได้สร้างศูนย์อาหารแห่งใหม่ โดยจำหน่ายอาหารที่มีคุณภาพ ถูกหลักอนามัย ราคาเหมาะสม ให้กับนักศึกษา มีร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับการตรวจมาตรฐานอาหารปลอดภัยตามที่สาธาณสุขกำหนด เพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดี

5. Smart Brain นักศึกษาจะได้รับการสร้างทักษะให้เป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประมวลผลองค์ความรู้ของตนเอง เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ อีกทั้งยังได้รับโอกาสในการเป็น Start Up โดยมีอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP) ซึ่งเป็นแหล่งให้คำปรึกษาและแนวทางต่างๆ ให้กับนักศึกษาที่มีไอเดียดีๆ สามารถขอรับคำแนะนำได้ ปัจจุบันมี CEO อายุน้อยจำนวนมาก ที่เริ่มต้นก้าวแรกตั้งแต่ยังอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย โดยพัฒนาการวิจัยจากวิชาเรียน ต่อยอดเป็นนวัตกรรมที่สร้างสรรค์ และก่อตั้งเป็น Start Up สร้างมูลค่าต่อยอดจากสิ่งที่เรียน หรือจากความถนัด สามารถสร้างรายได้เป็นอาชีพ หรือนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติได้

6. Smart Heart ตั้งแต่ช่วงแรกของการเข้ามาเป็นนักศึกษา มช. ทุกคนจะได้รับการปลูกฝังเรื่องความมีจิตสาธารณะ ในกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ ซึ่งจะมีการนำนักศึกษาไปบำเพ็ญประโยชน์ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ตลอดจนกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ เพื่อนำความรู้ไปร่วมทำความดีในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้นักศึกษามีจิตใจที่ดีงาม เป็นผู้ที่มีจิตอาสา มีความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบในทุกบทบาท มุ่งทำความดี ช่วยเหลือสังคมและประเทศชาติ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มุ่งมั่นในการนำนักศึกษาสู่การเป็น CMU Smart Students ตามคุณลักษณะสำคัญทั้ง 6 ด้าน ซึ่งคณาจารย์ บุคลากร ผู้นำนักศึกษาทั้งระดับคณะ และมหาวิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อตอบโจทย์การพัฒนานักศึกษาให้ก้าวออกไปเป็นบัณฑิตที่มีความพร้อมตามปณิธานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่สืบไป

แกลลอรี่