U2T Thasala ตำบลท่าศาลา โครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย

11 พฤศจิกายน 2564

ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์

U2T Thasala ตำบลท่าศาลา โครงการ 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชูคุณค่าจิตรกรรมฝาผนังวัดบวกครกหลวงอายุกว่า 300 ปี  ถ่ายทอดเรื่องราวบนผลงานหัตถกรรม ยกระดับสินค้า สร้างรายได้แก่ชุมชน ผ่านช่องทางออนไลน์

โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) - U2T เป็นโครงการภายใต้งบประมาณสนับสนุนจาก สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและเทคโนโลยี โดยมี รศ.ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ (รองอธิการบดี) เป็นประธานเครือข่ายภาคเหนือตอนบน และหน่วยสนับสนุนวิชาการรับใช้สังคม สำนักงานบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กำกับดูแลพื้นที่ 50 ตำบล ครอบคลุม 6 จังหวัด

พื้นที่ตำบลท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นหนึ่งในพื้นที่ 50 ตำบล ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีอาจารย์ ดร.สุบัน พรเวียง และ อาจารย์ ดร.มนต์นภัส มโนการณ์ (อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์) เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการร่วมกับเทศบาลตำบลท่าศาลา และชุมชนตำบลท่าศาลา  เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ โดยมีมหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็นหน่วยบูรณาการโครงการ (System Integrator) และร่วมพัฒนาพื้นที่ ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่มีความครอบคลุมในประเด็นต่าง ๆ ตามปัญหาและความต้องการของชุมชน จากการเก็บข้อมูลปัญหาในพื้นที่ ทำให้พบต้นทุนเดิมที่โดดเด่น และเห็นความต้องการของชุมชนในการพัฒนายกระดับสินค้าในชุมชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม โดยดึงคุณค่าของจิตรกรรมฝาผนังวัดบวกครกหลวงที่มีอายุกว่าสามร้อยปีซึ่งเป็นมรดกอันล้ำค่านำมาถ่ายทอดเรื่องราวบนสินค้าหัถตกรรม ภายใต้แบรนด์ของชุมชน “TASSA ทัศศา” อาทิเช่น โคมไฟ เสื้อพื้นเมือง ถุงผ้า หน้ากากอนามัย จนนำไปสู่การก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนที่มีช่องทางขายออนไลน์ทำให้สร้างรายได้แก่คนในชุมชนอย่างแท้จริง

    


ลิงค์ข่าว ช่อง Thai PBS
https://www.facebook.com/watch/?v=951225932150760&ref=sharing&_rdc=1&_rdr

การจัดทำสื่อและแนะนำเส้นทางการท่องเที่ยว โดยมี อาจารย์ ดร.ศุภรดา ประภาวงศ์ คณะวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี (ผู้ร่วมวิจัย) ได้จัดทำช่อง U2T ท่าศาลา ที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวสินค้าหัตถกรรมและเส้นทางท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม
ติดตาม EP.01-EP.12 ช่องทาง Youtube
https://www.youtube.com/playlist?list=PLxXfvAOjReuwUKBkbVjKoulRcLv6hP2b6



เพจ Facebook  https://www.facebook.com/U2Tthasala

ข้อมูลโดย : หน่วยสนับสนับวิชาการรับใช้สังคม สำนักงานบริหารงานวิจัย
แกลลอรี่