หลักสูตร
แยกตามคณะ
ค้นหาหลักสูตร
ปริญญาตรี
ปริญญาโท
ปริญญาเอก
หลักสูตรอื่นๆ
การศึกษา
การรับสมัครระดับปริญญาตรี
การรับสมัครระดับบัณฑิตศึกษา
การรับสมัครหลักสูตรนานาชาติ
ทุนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คณะและหน่วยงาน
คณะ
หน่วยงาน
ส่วนงานอื่นๆ
ข่าวสาร
ข่าวงานวิจัยและนวัตกรรม
ข่าวเด่น
ข่าวบุคคลเด่น
รางวัลและความภาคภูมิใจ
ประชุมสัมมนา/กิจกรรมของมหาวิทยาลัย
ภาพข่าวผู้บริหาร
ข่าวรับสมัครงาน
ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง
ปฏิทินกิจกรรม
COVID-19 และ PM2.5
กีฬา
Featured
สุขภาพ
กฎหมายกฎระเบียบ
การบริจาค
เทคโนโลยี
ศาสนา
วารสาร
บทความเกี่ยวกับ 60 ปี มช.
เกี่ยวกับ มช.
ประวัติความเป็นมา
ปณิธาน/วิสัยทัศน์/พันธกิจ/ค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กร
อำนาจหน้าที่
เอกลักษณ์องค์กร (CI)
โครงสร้างองค์กรและการบริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แผนพัฒนาการศึกษามช. ระยะ 5 ปี
คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย
คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย
ผู้บริหารส่วนงาน
ผู้บริหารหน่วยงาน
สภาพนักงาน
ลิงค์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
CMU First Year
CMU IT Life
โครงการแลกเปลี่ยน
ทุนการศึกษา
คลังภาพคลังข่าว
ข้อมูลสาธารณะ
นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ติดต่อเรา
ภาษา
ภาษาไทย
อังกฤษ
จีน
TH
|
EN
|
CN
หน้าแรก
ข่าว
ข่าว
Metaverse สร้างมิติใหม่แห่งการเรียนรู้ พร้อมก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัลที่ มช.
27 มิถุนายน 2565
ศูนย์สื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์
ขณะนี้ผู้คนทั่วโลกกำลังอยู่ในคลื่นการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ ที่เข้ามามีความสำคัญกับชีวิตของเราในทุกก้าวเดิน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จึงได้นำเทคโนโลยีแห่งโลกเสมือนจริง หรือ Metaverse เข้ามาเสริมทัพด้านการศึกษา เกิดห้องเรียนที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยมุ่งพัฒนาการเรียนการสอนให้มีความสนุก น่าสนใจ เพิ่มประสิทธิภาพทางการศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้เปิดรับสิ่งใหม่ ขยายขอบเขตการเรียนรู้ เกิดเป็นประสบการณีที่ดีแก่นักศึกษา ซึ่งขณะนี้หลายหลักสูตรของมหาวิทยาลัยได้เริ่มนำ Metaverse เข้ามาพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น
.
นอกจากการเรียนรู้มิติใหม่อย่าง Metaverse แล้ว มหาวิทยาลัยยังได้ตั้งเป้าหมายพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยดิจิทัล” ด้วย Digital Transformation นำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนในการทำงานในทุกภาคส่วน บูรณาการการดำเนินงานทั้งระบบให้เกิดการเชื่อมโยงกัน เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด ส่งเสริมประสิทธิภาพทางการศึกษาและการทำงานในมหาวิทยาลัย โดยในการเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัลของ มช. มีกลยุทธ์สำคัญ 5 ด้าน คือ Organized and Ready Digital Infrastructure ยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน (Hardware) ระบบเครือข่าย (Networks) ระบบปฏิบัติงานดิจิทัล (Software) ในมหาวิทยาลัย รวมถึงยกระดับโครงสร้างการเก็บบันทึกข้อมูลสารสนเทศดิจิทัล (Information) ส่งเสริมการบูรณาการการใช้ประโยชน์ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งดูแลเรื่องความปลอดภัยและสามารถป้องกันภัยคุกคามลักษณะต่างๆ จากการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยมาตรฐานสากล
.
นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิผลและประสิทธิภาพของกระบวนการทำงานสนับสนุนภารกิจและยุทธศาสตร์ด้วยเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล Integrated Digital Operation and Administrations: SMART OFFICE and SMART CAMPUS มีการเชื่อมต่อการงานทำงานของหน่วยปฏิบัติงานย่อยอย่างมีระเบียบแบบแผน เพื่อให้ข้อมูลมีความถูกต้องและพร้อมใช้งานให้มากที่สุด
.
ในด้านการศึกษามีพัฒนาการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยด้วยเทคโนโลยีและแพล็ตฟอร์มดิจิทัล Digital Platforms for Learning and Human Development สำหรับการเรียนรู้ในหลักสูตร เสริมหลักสูตร และกิจกรรมนอกหลักสูตร
.
สำหรับด้านการวิจัย มหาวิทยาลัยส่งเสริมการยกระดับการวิจัย การพัฒนาและถ่ายทอดความรู้ด้วยเทคโนโลยีและแพล็ตฟอร์มดิจิทัล Digital platforms for Collaboration and Wisdom ที่มีการบูรณาการข้ามส่วนงาน เพิ่มขีดความสามารถของการสร้างนวัตกรรมที่ตอบสนองต่อการพัฒนาโลกด้วยความยั่งยืน
.
อีกทั้งได้ส่งเสริมบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้ตระหนักรู้ถึงประโยชน์และความสำคัญของเทคโนโลยีดิจิทัล Digitalized mindset and Digital Ready Culture สนับสนุนการเรียนรู้ทักษะดิจิทัลเพื่อนำมาพัฒนาการทำงาน ให้มีความรวดเร็ว ถูกต้อง ลดความผิดพลาด สามารถเชื่อมโยงการทำงานร่วมกัน และสร้างนวัตกรรมในการทำงานด้วยความรู้เทคโนโลยี
.
จะเห็นได้ว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนพันธกิจหลัก เพื่อผลักดันนโยบายและยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ผสานกิจกรรมทั้งเทคโนโลยีโลกอนาคตกับโลกปัจจุบันได้อย่างไร้รอยต่อ โดยเฉพาะในโลกการศึกษาและการเรียนรู้ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มุ่งมั่นพัฒนาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล
เทคโนโลยี
บทความ
ข่าวเด่น
แกลลอรี่
×
RoomID:
Room Name:
Description: